Dự án cao tốc Dầu Giây Phan Thiết là 1 phần trong dự án cao tốc Bắc Nam trục đường bộ xương sống của đất nước qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Cao tốc Bắc Nam qua Bình Thuận sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, sân bay Long Thành và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam. Cao tốc Phan Thiết Dầu Giây sẽ tạo đòn bẩy cho địa phương này phát triển kinh tế – xã hội và câu chuyện du lịch bứt phá chỉ là sớm muộn. Bài viết cập nhật tiến độ 2019 dự án tuyến đường cao tốc Dầu Giây Phan Thiết khi nào khởi công, quy hoạch bản đồ sơ đồ tuyến đường. Hi vọng thông tin cao tốc Dầu Giây Phan Thiết khi nào khởi công sẽ giúp anh chị trong việc quyết định đầu tư vào thị trường này.
Nội dung chính
Cập nhật tiến độ 2019 dự án tuyến đường cao tốc Dầu Giây Phan Thiết khi nào khởi công
Cao tốc Dầu Giây Phan Thiết khởi công dự kiến quý III/2020. 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng bàn giao cho ban quản lý trong tháng 12/2019.
Thời điểm cao tốc Dầu Giây Phan Thiết khi nào khởi công là một trong các yếu tố quyết định trong việc đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng này.
Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Thăng Long, tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây qua địa phận Đồng Nai dài hơn 50 km. Đến nay, đơn vị này đã bàn giao cọc mốc, giải phóng mặt bằng được hơn 45 km, trong đó trên địa bàn huyện Xuân Lộc gần 30 km, huyện Cẩm Mỹ gần 14 km và TP. Long Khánh 2,6 km.
Như vậy, tuyến chỉ còn 5,6 km chưa bàn giao cọc mốc. Đây là các đoạn đang chờ ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu đơn vị này phối hợp chặt với UBND TP. Long Khánh và các huyện thực hiện công tác giải phóng mặt bằng hoàn tất và bàn giao cho ban quản lý vào tháng 12/2019 để kịp chuẩn bị khởi công dự án vào quý III/2020.
Tỉnh Bình Thuận cũng đang chủ động phối hợp với Ban quản lý dự án để thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất theo đúng quy định, tạo điều kiện để triển khai dự án theo đúng kế hoạch.
Như vậy các lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai sẽ thúc đẩy tiến độ cao tốc Dầu Giây Phan Thiết khi nào khởi công.
Thông tin cơ bản dự án cao tốc Dầu Giây Phan Thiết
Quy hoạch bản đồ sơ đồ tuyến đường
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có điểm đầu nằm trên tuyến đường từ QL1A đi Mỹ Thạnh tỉnh Bình Thuận; điểm cuối kết nối với tuyến đường cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây tại huyện Thống Nhất, Đồng Nai. Tổng chiều dài toàn tuyến là khoảng 99 km, riêng đoạn qua Đồng Nai dài 51,5 km đi qua các địa phương Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Khánh và Thống Nhất.
Dự án có tổng chiều dài 160 km, gồm 3 dự án thành phần: đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài 12 km, Vĩnh Hảo – Phan Thiết 100,8 km, Phan Thiết – Dầu Giây 47,5 km.
Được biết, toàn tuyến dự án đi qua 29 xã, thị trấn thuộc 5 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân với tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 1.179,45 ha.
Các thông số cơ bản
Theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Thuận, sau khi hoàn thành đường cao tốc có 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế từ 100 – 120 km, toàn tuyến đi qua tỉnh Bình Thuận có 7 nút giao liên thông, 40 cầu vượt, 54 hầm chui bố trí tại các vị trí giao cắt với đường địa phương và đường gom với tổng chiều dài 185,1 km.
Tổng mức đầu tư dự án
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án hơn 14.356 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Trong đó, nguồn vốn Nhà nước, theo quyết định được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là gần 2.480 tỉ đồng. Sau khi khởi công, dự án dự kiến hoàn thành trong 36 tháng xây dựng.
Theo chủ đầu tư dự án, năm 2019 cần khoảng 1.135 tỷ đồng cho công tác chuẩn bị khởi công. Trong đó, vốn giải phóng mặt bằng là 800 tỷ đồng (Bình Thuận 330 tỷ đồng và Đồng Nai 470 tỷ đồng), còn lại là chi phí dự phòng, chi phí tư vấn rà phá bom mìn…
Thời gian khi nào hoàn thành
Sau khi khởi công, dự án cao tốc Phan Thiết Dầu Giây hoàn thành dự kiến trong 36 tháng xây dựng.
Nhà thầu tư vấn dự án
Ngày 08/8/2019, nguồn tin từ Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết đã có thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu tư vấn giao dịch (tư vấn hỗ trợ kỹ thuật) cho dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Phan Thiết Dầu Giây.
Đây là dự án thành phần của dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020. Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.
Theo đó, nhà thầu Castalia Limited New Zealand được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu. Giá trúng thầu là 14,442 tỉ đồng, giá gói thầu là 21 tỉ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 16 tháng.
Tham dự gói thầu còn có hai nhà thầu quốc tế khác gồm: Ernst & Young Solutions LLP (Singapore) và PricewaterhouseCoopers Private Limited (Ấn Độ). Theo Bộ GTVT, việc sử dụng tư vấn giao dịch quốc tế để hỗ trợ kỹ thuật triển khai các dự án cao tốc Bắc-Nam trong đó có đoạn cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đầu tư theo hình thức PPP là phù hợp và rất cần thiết.
Nguồn trên báo Pháp Luật: https://plo.vn/do-thi/giao-thong/new-zealand-trung-thau-tu-van-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-850814.html
Chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết tỉnh Bình Thuận
Quy trình chọn chủ đầu tư dự án ảnh hướng lớn tới tiến độ dự án tuyến đường cao tốc Dầu Giây Phan Thiết khi nào khởi công.
Sáng 15/7/2019, Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vân tải) đã mở thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết – Dầu Giây.
Dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây là dự cuối cùng mở thầu sơ tuyển nhà đầu tư trong 8 dự án cao tốc Bắc – Nam thực hiện theo hình thức PPP.
Theo đó, sau 60 ngày phát hành hồ sơ thầu, Ban quản lý dự án bán được 25 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư. Khi mở thầu, có 9 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư tham gia dự tuyển, gồm: ba liên danh nhà đầu tư Việt Nam – Trung Quốc, một liên danh nhà đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc, một liên danh nhà đầu tư Việt Nam – Philippines, một nhà đầu tư Trung Quốc, hai nhà đầu tư Hàn Quốc và một nhà đầu tư từ Pháp.
Hiện có chín bộ hồ sơ của các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư nộp dự tuyển đấu thầu cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây gồm: Ba liên danh nhà đầu tư Việt Nam – Trung Quốc, một liên danh nhà đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc, một liên danh nhà đầu tư Việt Nam – Philippines, một nhà đầu tư Trung Quốc độc lập, hai nhà đầu tư Hàn Quốc độc lập và một nhà đầu tư đến từ Pháp.
Nguồn trên báo Vnexpress: https://vnexpress.net/thoi-su/nhieu-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-du-thau-cao-toc-phan-thiet-dau-giay-3952903.html
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận bứt phá nhờ hạ tầng?
Dự án cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây sau khi hoàn thành sẽ kết nối Bình Thuận với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, sân bay Long Thành và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam. Cao tốc sẽ tạo đòn bẩy cho địa phương này phát triển kinh tế – xã hội và thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại đây bứt phá chỉ là sớm muộn.
Dự án sây bay Phan Thiết đang rục rịch chuẩn bị khởi công trong năm 2019 cũng khiến bất động sản Phan Thiết đứng trước cơ hội lơn hơn bao giờ hết.
2 dự án này giúp Mũi Né trở thành điểm đến không thể tuyệt vời hơn khi thời gian di chuyển chỉ còn 30 phút nếu từ TP HCM, 2 tiếng nếu từ Hà Nội bằng máy bay; và 2 tiếng bằng xe khách từ TP HCM. Dự án hoàn thành cũng tạo ra tam giác du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng Mũi Né- Nha Trang- Đà Lạt.
Để đón đầu thời cơ này, hiện tại hàng loạt các ông lớn như Novaland, FLC, Hưng Thịnh, Rạng Đông, Hưng Lộc Phát,… đã có mặt tại thị trường này. Cụ thể dự án Novaword Phan Thiết của Novaland được phát triển theo mô hình Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí và thể thao biển, mang tầm vóc đô thị với nhiều hình thức lưu trú đa dạng như nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng (second-home), shophouse mặt biển. Mũi Né Summerland Resort Phan Thiết của công ty Hưng Lộc Phát là dự án nghỉ dưỡng 5 sao, tổ hợp giải trí và tiệc tùng theo mô hình Lasvegas, Macau thu nhỏ có quy mô 31,5 ha. Dự án bao gồm nhà phố, shophouse, biệt thự biển, căn hộ condotel trên trục đường sân bay Võ Nguyên Giáp.