Bình Dương sáp nhập vào TPHCM, người dân khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất không phải làm giấy xác nhận tình trạng bất động sản.

Không còn phải làm xác nhận tình trạng bất động sản
Sáng 1.7, ghi nhận tại phường Bình Dương, TPHCM (trụ sở tại số 357 đường Võ Nguyên Giáp, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương cũ), có hàng chục người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.
Người dân tỏ ra hài lòng với thái độ và cách giải quyết hồ sơ của cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công mới.

Chị Nguyễn Thị Huyền (quê Sóc Trăng) chia sẻ: “Tôi đến đây để làm hồ sơ xin việc làm. Cán bộ ở đây hướng dẫn rất tận tình, xử lý hồ sơ nhanh gọn, có kết quả luôn cho người dân ngay trong ngày. Tôi rất hài lòng”.
Trong khi đó anh Lê Tấn Bình (phường Bình Dương) cho biết, đi làm thủ tục để chuyển nhượng bất động sản và cũng rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ. “Tôi thấy không gian phường mới rất sạch sẽ, thoáng. Thái độ phục vụ của cán bộ ở đây rất tận tình. Qua đó giúp tôi giải quyết hồ sơ nhanh gọn” – anh Bình chia sẻ.
Đáng chú ý, ngay sau khi Bình Dương sáp nhập vào TPHCM, một số thủ tục hành chính cũng được thay đổi theo hướng giảm bớt, thuận tiện cho người dân. Đơn cử như, khi người dân đi công chứng hợp đồng chuyển nhượng bất động sản, trước đây phải xin giấy xác nhận tình trạng bất động sản và trích lục đất đai. Đến nay, sau sáp nhập người dân chỉ còn phải xin trích lục đất đai, bỏ giấy xác nhận tình trạng bất động sản.

“Tôi được cán bộ giải quyết hồ sơ hướng dẫn không cần làm giấy đề nghị xác nhận tình trạng bất động sản nữa. Điều này giảm bớt thủ tục hành chính trong công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất, tôi thấy như vậy là rất hợp lý, thuận tiện cho người dân” – anh Lê Tấn Bình.
Giải quyết 718 thủ tục hành chính cấp xã và tỉnh
Theo lãnh đạo phường Bình Dương, Trung tâm phục vụ hành chính công của phường sẽ triển khai tổng cộng 718 thủ tục hành chính. Con số này bao gồm 253 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 447 thủ tục hành chính cấp xã (đã tính cả ngành công an) và 18 thủ tục hành chính về đất đai. Đảm bảo phục vụ toàn diện nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Ông Võ Chí Thành – Chủ tịch UBND phường Bình Dương cho biết, Trung tâm phục vụ hành chính công có 23 cán bộ. Tất cả các thủ tục hành chính đều được công khai niêm yết. Công tác chuẩn bị cho Trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động đều rất thuận lợi, đáp ứng phục vụ tốt cho nhân dân và doanh nghiệp.

Để không gián đoạn thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, phường sẽ nỗ lực làm tốt công tác giải quyết các thủ tục. Cán bộ sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm để mọi thủ tục đều thông suốt.
Tới đây, phường Bình Dương cũng từng bước chuẩn hóa lại cơ sở, trang thiết bị vật chất để đảm bảo phương tiện, cơ sở vật chất, cũng như con người để thực hiện nhiệm vụ mới. Nhất là đối với đội ngũ cán bộ, sẽ được tập huấn thêm kỹ năng, công việc theo quy định. Qua đó nhằm đảm bảo tất cả đều thực hiện thông suốt.
